ยูเนสโกมาอีก พบอภิสิทธิ์ซ้ำ ชูแผนสงบศึก

ยูเนสโกมาอีก พบอภิสิทธิ์ซ้ำ ชูแผนสงบศึก

ยูเนสโกวกกลับมาหารือ "มาร์ค" อีกรอบ เสนอแผนลดความตึงเครียดในพื้นที่เขาพระวิหาร เตรียมนำเข้าที่ประชุมกรรมการมรดกโลก ก่อนแถลงให้ทั้งไทย-เขมรรับทราบ ขณะที่ "ฮุน เซน-ซก อาน" ฟ้องแหลก ไทยยิงปืนใหญ่ถล่มปราสาท 400 นัด
เมื่อวันอังคาร นายโคอิชิโร มัตซึมูระ ผู้แทนองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) และคณะ เข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เป็นครั้งที่ 2 ภายหลังเดินทางไปพบและหารือกับสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา โดยในฝ่ายของไทยประกอบด้วย นายเกียรติ สิทธีอมร ประธานผู้แทนการค้าไทย, นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.), นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกฯ ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
นายปณิธานเผยหลังการหารือว่า นายกฯ ได้รับทราบการพูดคุยกับผู้แทนยูเนสโกที่เดินทางไปพูดคุยกับสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และได้รับข้อเสนอของเราที่จะไปเรียนให้ผู้อำนวยการใหญ่ของยูเนสโกทราบเรื่องที่เราต้องการให้ดำเนินการในการลดความตึงเครียดในพื้นที่ลง ซึ่งเรื่องนี้ผู้แทนพิเศษฯ จะกลับไปทำข้อเสนอผ่านทาง ผอ.ใหญ่ยูเนสโกกลับมาเสนอเราอีกครั้ง โดยรายละเอียดวันนี้เป็นการพูดคุยกันในเรื่องนี้
เขาบอกว่า ข้อเสนอของนายโคอิชิโรเป็นเรื่องแนวทางลดความตึงเครียดซึ่งต้องไปปรึกษากับกรรมการและ ผอ.ยูเนสโก อีกครั้ง โดยทั่วไปทั้งสองฝ่ายต้องการที่จะร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ แต่ในชั้นนี้มีความจำเป็นต้องปรึกษาหารือกับทางยูเนสโก ดังนั้น ในรายละเอียดขณะนี้ก็ตกลงกันว่าให้ทางยูเนสโกรับทราบและให้ทางสมาชิกได้มีโอกาสพูดคุย แต่เราก็จะเร่งให้มีการทำข้อเสนอและส่งกลับมาให้เราอีกครั้ง และเมื่อกลับมาแล้วเราก็จะประกาศอีกครั้ง
ซักว่าไทยเห็นด้วยกับข้อเสนอของกัมพูชาที่เสนอผ่านผู้แทนยูเนสโกหรือไม่ นายปณิธานตอบว่า มีหลายประเด็นที่เราตั้งข้อสังเกตเพิ่มเติมและมีหลายประเด็นที่เราคิดว่าแนวทางลดความตึงเครียดก็เป็นแนวทางที่เราเสนอไปอยู่แล้ว โดยเฉพาะในการดูแลเรื่องของพื้นที่ที่ยังเป็นปัญหาอยู่ ดังนั้น ขณะนี้จึงเป็นเรื่องที่ทางยูเนสโกจะเร่งทำแผนเพื่อให้เราเห็นอย่างเป็นทางการ และเข้าใจว่ายูเนสโกจะแถลงให้ทราบ
ถามว่าทำไมกลายเป็นว่ายูเนสโกจะทำแผนให้สองประเทศดำเนินการ นายปณิธาน กล่าวว่า เป็นส่วนของการประสานงาน คิดว่าการที่ยูเนสโกรับข้อเสนอของไทยและไปฟังกัมพูชา เพราะเรามีเรื่องของการประชุมและพิจารณาแผนอยู่ก่อนแล้ว ดังนั้น นี่จะเป็นข้อเสนอในการลดเงื่อนไขในเรื่องของความตึงเครียดลง
เมื่อถามว่า ยังมีความพยายามในการเดินหน้าแผนจัดการพื้นที่ใช่หรือไม่ โฆษกรัฐบาลระบุว่า ยังไม่มีอะไร เพราะนี่เป็นข้อเสนอที่เราชี้แจงให้เห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างที่นายกรัฐมนตรีชี้แจงตั้งแต่แรกว่า การที่เกิดความตึงเครียดเพราะการดำเนินการเรื่องแผนจัดการพื้นที่ ดังนั้นเขาคงรับไปพิจารณา
ซักว่า มีการเสนอให้เลื่อนการพิจารณาแผนออกไปหรือไม่ นายปณิธานยืนยันว่า ยังไม่มีอะไร ส่วนยูเนสโกจะแถลงแผนเมื่อไรนั้นก็คงเร็ว แต่ต้องขึ้นอยู่กับสำนักงานของยู เนสโก อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่ายูเนสโกไม่ได้เข้ามาแทรกแซงทั้งสองประเทศ เป็นเพียงการทำงานของยูเนสโกอยู่แล้ว เราจะไม่ไปบอกให้เขาทำอะไร ไม่ทำอะไร เพราะเป็นหน้าที่ของยูเนสโกอยู่แล้ว เราเพียงให้ข้อมูลอย่างที่เราต้องการ เพราะเรามีจุดยืนที่ชัดเจนในการลดความตึงเครียด ส่วนยูเนสโกจะมีหน้าที่อะไรก็เป็นหน้าที่ของเขา และเราได้ยืนยันไปว่าการแก้ไขปัญหาต้องอยู่ที่กลไกทวิภาคี แต่การประสานงานก็เป็นหลักปฏิบัติไม่ว่าจะเป็นสหประชาชาติ อาเซียน หรือยูเนสโก
มีรายงานการหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา นายซก อาน รองนายกรัฐมนตรี และนายโคอิจิโร คือปัญหาการสู้รบระหว่างทหารไทยและกัมพูชา ซึ่งกัมพูชาอ้างว่าสร้างความเสียหายให้กับปราสาทพระวิหาร
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ได้ร้องให้คณะกรรมการมรดกโลกของทั้ง 2 ประเทศกลับมาหารือกันอีกครั้ง โดยขอให้ยูเนสโกส่งผู้แทนมีส่วนร่วมในการเจรจาด้วย
ขณะที่ นายซก อาน กล่าวหาฝ่ายไทยว่า ยิงกระสุนปืนใหญ่ 400 ลูก เข้าใส่ตัวปราสาทพระวิหาร ทำให้เกิดความเสียหาย.